เล่นเกมจนได้ดี แบบนี้ก็มีด้วย!

มาร์เดนโบโร่ กับรถแข่งซูเปอร์จีที (ภาพจาก supergt.net)

เด็กทุกคนย่อมมีความฝัน และยิ่งเด็กที่ชอบกีฬาแข่งรถ ร้อยทั้งร้อยย่อมฝันที่จะเป็น “นักแข่งอาชีพ” แต่คุณจะเข้าสู่วงการแข่งรถได้อย่างไร หากไม่เคยผ่านประสบการณ์ในระดับรถคาร์ท หากไม่รู้จักใครในวงการแข่งรถ หากไม่มีเงินทุนมหาศาลคอยซัพพอร์ท

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเดินทางไปในการแข่งขัน “ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ” ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ และได้พบกับนักขับคนหนึ่งที่ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ไม่มีวี่แววใดๆที่จะเข้าสู่วงการแข่งรถได้ แต่ในปัจจุบันเขากลายเป็นนักขับอาชีพที่ผ่านการแข่งขันรถยนต์ในระดับนานาชาติมาแล้วทั่วโลก

เด็กหนุ่มแววตามุ่งมั่นคนนี้นั้นมีนามว่า ยานน์ มาร์เดนโบโร่ นักขับชาวอังกฤษวัย 26 ปี ที่รู้หรือไม่ครับว่า เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เจ้าตัวยังไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่าจะมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งรถอาชีพแบบเต็มตัวในเวลาต่อมา เนื่องจากเป็นเด็กนักศึกษาบ้าเกม ชอบเล่นเกมขับรถกับเรื่องเพลย์สเตชั่น และแอบหวังลึกๆที่จะได้ขับรถแข่งจริงๆ

ยานน์ บอกกับผมว่า มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากที่ทุกวันนี้เขาก้าวมาเป็นนักขับอาชีพได้ หลังจากที่เข้าแข่งเกมขับรถยอดฮิตอย่าง Gran Turismo ในโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี่ แล้วจับพลัดจับผลูได้เป็นแชมป์ในปี 2011 ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มในการก้าวเข้าสู่วงการความเร็วทางเรียบที่ไม่เหมือนนักแข่งทั่วๆไป

(คนซ้าย) เล่นเกมจนได้ดี (คนขวา) โน คอมเมนท์!

เพราะหากจะย้อนไปดูเส้นทางของเหล่านักขับระดับโลก ส่วนใหญ่ล้วนเริ่มจากการขับรถคาร์ทตั้งแต่วัยละอ่อนทั้งสิ้น นักขับเอฟวันในยุคนี้อย่าง เซบาสเตียน เวทเทล ,ลูอิส แฮมิลตัน หรือ แม็กซ์ เวอร์สตัพเฟ่น เริ่มต้นแข่งขันรถคาร์ทตั้งแต่อายุ 4-5 ขวบ แต่ มาร์เดนโบโร่ ไม่แข่งรถแบบจริงจังเลยจนคว้าแชมป์จากการเล่นเกมในปี 2011 หรือตอนอายุ 19 ปี

แน่นอนว่า การเล่นเกมและการขับรถจริงๆมันเป็นอะไรที่แตกต่างกันแบบสุดขั้ว แต่เจ้าตัวบอกกับผมว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งได้ ก็คือความพยายามและความทุ่มเทที่จะต้องมีมากกว่าคนอื่นๆ โดยเฉพาะสภาพร่างกายที่ต้องต่อสู้กับแรงจีและความร้อนจากการขับในค็อกพิต ซึ่งต่างจากการนั่งเล่นเกมอยู่กับบ้านอย่างสิ้นเชิง

สุดท้ายผมแอบถามถึงเป้าหมายสูงสุดในอาชีพนักขับ เจ้าตัวบอกว่า ที่ผ่านมา ทั้งการแข่งขัน ฟอร์มูล่า 3 ,จีพี2,เลอ มังส์ 24 ชั่วโมง ,ซูเปอร์ ฟอร์มูล่า และล่าสุด ซูเปอร์ จีที รุ่น GT500 ถือเป็นยิ่งกว่าความฝันแล้วสำหรับเด็กธรรมดาคนหนึ่ง แต่เมื่อเดินเส้นทางนี้แล้วเขาบอกว่า สักวันเขาจะไปให้ถึงระดับฟอร์มูล่า วัน ให้ได้

คงต้องสรุปแบบรวดรัดว่า ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นมาจากไหน จะมาทางลัด หรือมาทางอ้อม หรือทางตรง แต่ในเมื่อเข้ามาบนเส้นทางอาชีพแล้ว มีสิ่งเดียวคือการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า “คุณนี่แหละตัวจริง” เหมือนอย่างที่ ยานน์ มาร์เดนโบโร่ กำลังเดินอยู่ในเวลานี้

ปล.วันศุกร์ผมมีโอกาสคุยกับยานน์ พอถึงวันแข่ง รถ GT-R เบอร์ 12 ของเขาที่กำลังอยู่อันดับที่ 3 ดันเครื่องพังในช่วง 3 รอบสุดท้าย! แหม่ ไม่ต้องสืบเลยครับ ผมนี่แหละแร้งตัวจริง (อีกแล้ว)