เลือกสตั๊ดไม่สตั๊น (ตอนที่ 2)

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ผมได้บอกเหตุผลกับทุกท่านว่า ทำไมถึงจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับรุ่นต่างๆ ของรองเท้าฟุตบอล? และผมตั้งใจจะแจกแจงรุ่นของรองเท้าฟุตบอลหรือที่เรามักเรียกว่ารองเท้าสตั๊ดในท้องตลาด(ประเทศไทย) ที่นิยมในปัจจุบันซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 ยี่ห้อ ได้แก่ ไนกี้ (Nike)อาดิดาส (Adidas)พูม่า (Puma)และ มิซูโน่ (Mizuno)

โดยในตอนที่ 1 ผมเริ่มต้นแจกแจงรุ่นของรองเท้าฟุตบอลยี่ห้อไนกี้เอาไว้ ได้แก่ Mercurial, Hypervenom, Magistaและ Tiempoซึ่งรวมๆ แล้วมีรุ่นย่อยอยู่ถึง 15 แบบ แต่ยังไม่ทันไปถึงยี่ห้ออื่นๆ พื้นที่สำหรับคอลัมน์ก็หมดเสียก่อน เลยตั้งใจจะมาต่อในสัปดาห์นี้  ซึ่งยี่ห้อถัดไปที่ผมจะกล่าวถึงก็คือ อาดิดาส(ถ้าพร้อมแล้วก็มาชมกันครับ)

ในปัจจุบัน อาดิดาส ได้ออกแบบรองเท้าฟุตบอลไว้ 4 รุ่น ได้แก่ Nemeziz, Ace, X และ Copaโดยแต่ละรุ่นจะมีรุ่นย่อยๆ  อะไรบ้าง เรามาดูกันเลยครับ

ภาพจาก adidas.com

1. รุ่น Nemeziz มีนิยามว่า “UNLOCK AGILITY” เป็นรองเท้าฟุตบอลสายคล่องแคล่วว่องไว มีนักเตะชื่อดังที่ใช้อยู่ เช่น ลีโอเนลเมสซี่, โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่, อัลบาโร่ โมราต้า, จูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ เป็นต้น ซึ่งใน Nemezizจะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 4 รุ่น

1.1 Nemeziz17+360 AGILITY
1.2 Nemeziz1
1.3 Nemeziz2
1.4 Nemeziz3

ภาพจาก adidas.com

2. รุ่น ACE มีนิยามว่า “MASTER CONTROL” เป็นรองเท้าสายคอนโทรลและส่งบอล มีนักเตะชื่อดังที่ใช้อยู่ เช่น พอลป็อกบา, เมซุต โอซิล, เนมันย่า มาติช, ออสการ์ เป็นต้น ซึ่งใน ACEจะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 4 รุ่น

2.1 ACE17+ PURECONTROL
2.2 ACE 17.1
2.3 ACE 17.2
2.4 ACE 17.3

ภาพจาก adidas.com

3. รุ่น X มีนิยามว่า “UNLEASH SPEED” เป็นรองเท้าสายสปีดหรือสายความเร็ว มีนักเตะชื่อดังที่ใช้อยู่ เช่น หลุยส์ซัวเรซ, แกเร็ธเบล, โมฮัมเหม็ด ซาล่าร์, เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เป็นต้น ซึ่งใน X

จะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 4 รุ่น

3.1 X 17+ PURESPEED
3.2 X 17.1
3.3 X 17.2
3.4 X 17.3

ภาพจาก adidas.com

4. รุ่น Copa มีนิยามว่า “OUTCLASS” เป็นรองเท้าฟุตบอลสายคลาสสิก เน้นที่ความนุ่มของหนังแท้ ซึ่งใน Copaจะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 3 รุ่น

4.1 Copa1
4.2 Copa2
4.3 Copa3

เอาอีกแล้วครับคราวก่อนยี่ห้อไนกี้มี 15 รุ่นย่อย ยี่ห้ออาดิดาสก็ไม่แพ้กัน มีรองเท้าฟุตบอลแบ่งเป็นรุ่นย่อยๆ อีก 15 รุ่น เช่นเดียวกับไนกี้  โดยชื่อรุ่นย่อยของอาดิดาสมักจะเชื่อมโยงกับปีที่ผลิตหรือปีที่เปิดตัวรุ่นนั้นๆ โดยปีนี้เป็นปี 2017 รุ่นจึงออกมาเป็น 17 ทั้งหมด แล้วลำดับความท็อปก็เรียงตามตัวเลข ก็ถือว่าทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น บางครั้งผมเคยเห็นชื่อรุ่นย่อยๆ ที่ออกมาเรียกยากมาก ไม่นานก็หยุดผลิต เพราะลูกค้าจำชื่อไม่ได้เลยไม่ติดตลาด ขนาดผมขายรองเท้าฟุตบอลอยู่ประจำยังเรียกไม่ถูกก็มี

และเผื่อผู้อ่านท่านใดเข้ามาครั้งแรกก็อาจจะเกิดคำถามว่า แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไร? ผมขอตอบเหมือนครั้งที่แล้วว่า ความแตกต่างของมันก็คือ คุณภาพของวัสดุ ตัวที่แพงกว่ามักจะมีวัสดุที่คุณภาพดีกว่า เทคโนโลยีผลิตสูงกว่า โดยรุ่นย่อยที่ผมแสดงไว้ด้านบนก็จะเรียงลำดับตามราคา ถ้าเราเป็นนักเตะอาชีพ หรือจริงจังด้านฟุตบอล เขาก็มักจะใช้รุ่นย่อยที่เป็นตัวท็อป ส่วนถ้าใส่แบบสมัครเล่น ใช้ไม่บ่อย ก็จะเน้นไปที่ตัวรองๆ ลงมา เพราะจะคุ้มค่าทางด้านราคา\

รวมตอนนี้ผมก็แจกแจง 30 รุ่นย่อยเข้าไปแล้ว เพราะฉะนั้นรีบ Bookmark ติดดาว หรือแปะคอลัมน์ผมไว้ได้เลย เวลาไปซื้อรองเท้าฟุตบอลจะได้เปิดเอามาเปรียบเทียบดูได้

เป็นอันว่าผมก็ได้แจกแจงรุ่นรองเท้าฟุตบอลของอาดิดาสเรียบร้อยแล้วเหมือนเช่นเดิมถ้าใครอยากลองของก็ได้นะครับ ลองเดินไปถามพนักงานว่าผมสนใจรองเท้าฟุตบอล Nemeziz17+ 360 AGILITYแล้วลองเช็คสีหน้าพนักงานขายดูนะ (อย่าไปถามคนเดิมกับอาทิตย์ที่แล้วล่ะ วนๆ ไปบ้าง) แล้วในสัปดาห์ถัดไปผมจะมาต่อที่ยี่ห้อพูม่า อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก adidas.com