5 ข้อดีของการปล่อย “หน้าสด” งดแต่งหน้า

ภาพจาก Pixabay

“ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ยังคงใช้ได้เสมอกับผู้หญิงในทุกยุคทุกสมัย แม้ว่าปัจจุบัน จะมีเทคนิคแต่งหน้าให้ดูเป็นธรรมชาติราวกับไม่ได้แต่งหน้า ที่เรียกว่า “makeup no-makeup” แต่ในความเป็นจริงก็ยังต้องใช้เครื่องสำอางลงบนผิวหน้าอยู่ดี

แม้ว่าการแต่งหน้าทำให้ผู้หญิงสวยขึ้น น่ามองมากขึ้น แต่การแต่งหน้าทุกวันก็ดูจะเป็นการทำร้ายผิวมากเกินไป ดังนั้น จึงควรพักหน้า หรือปล่อยให้หน้าได้หายใจบ้างในช่วงวันหยุดสบายๆ ที่ไม่ต้องออกไปพบปะกับผู้คน

และหากรู้ว่าข้อดีของการไม่แต่งหน้ามีมากมายแค่ไหน ก็อาจทำให้บางคนเปลี่ยนใจอยากเปลือยหน้าสดขึ้นมาบ้างก็เป็นได้

1.ผิวไม่แห้งอีกต่อไป   

การแต่งหน้านอกจากจะไปรบกวนกระบวนการผลัดเซลล์ของผิวแล้ว หากล้างหน้าไม่สะอาดก็จะส่งผลต่อการผลัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วด้วย ซึ่งหากปล่อยไว้นานๆ  อาจจะนำไปสู่สภาพผิวที่แห้งกร้าน และทำให้ผิวดูหมองคล้ำได้

2.ลดรอยตีนกา  

ผลพวงจากการใช้เครื่องสำอางและอุปกรณ์แต่งหน้าอยู่เป็นประจำ คือ รอยย่น  และรอยตีนกา ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นได้ แม้สาวๆ หลายคนเลือกที่จะแต่งหน้าเพื่อปกปิดริ้วรอยต่างๆ ให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้นก็ตาม

3.สิวลดลง

เมื่อใบหน้าปราศจากเครื่องสำอาง ก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบลงได้  อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย

4.ลดรอยดำต่างๆ

หากแปรงแต่งหน้า หรือฟองน้ำที่ใช้แต่งหน้าไม่สะอาด ก็จะเป็นที่สะสมของแบคทีเรีย จนนำไปสู่การเป็นสิวได้ และเมื่อสิวหายก็มักจะทิ้งรอยดำต่างๆ ไว้ให้ดูต่างหน้า ดังนั้น การพักหน้าจากการเมคอัพก็จะช่วยลดปัญหานี้ลงได้เช่นกัน

5.ลดปัญหาตาติดเชื้อ

เครื่องสำอางที่ใช้กับตา ส่วนใหญ่จะใส่วัตถุกันเสียไว้ด้วย อาทิ มาสคาร่า หรืออายไลเนอร์ที่เราใช้ปัดขนตาและเขียนขอบตา ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เยื่อบุตาหรือกระจกตาอักเสบได้

ที่มา : www.thelist.com